CÔNG TY CP GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG NHẤT TINH

Cung cấp giải pháp pháp xử lý rác thải lây nhiễm tự động-an toàn

Nỗ lực xử lý chất thải y tế ở Ninh Bình

Thứ 5, 28/09/2017, 12:06 GMT+7

Những năm qua, ngành Y tế tỉnh Ninh Bình đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động thu gom, xử lý chất thải y tế.
Nhờ vậy, môi trường sống tại các hộ dân xung quanh khu vực các bệnh viện được đảm bảo; hạn chế sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm.

Chất thải y tế nguy hại được vận chuyển, xử lý theo đúng quy định

Tỉnh Ninh Bình có 14 bệnh viện, 9 trung tâm y tế tuyến tỉnh, 8 trung tâm tuyến huyện và 145 trạm y tế xã. Theo báo cáo của Sở Y tế, trung bình mỗi ngày các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh phát sinh khoảng 4.200 kg chất thải các loại.
Nhận thức rõ tác hại của chất thải y tế nếu không được thu gom, phân loại, xử lý đúng sẽ gây hại cho sức khỏe và môi trường sống của con người. Những năm qua, ngành Y tế Ninh Bình đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động thu gom, xử lý chất thải y tế đảm bảo đúng quy định.
Hiện, toàn tỉnh có 9 bệnh viện được trang bị hệ thống xử lý chất thải rắn. 5 bệnh viện tuyến tỉnh và 7 bệnh viện tuyến huyện có công trình xử lý chất thải lỏng.
Tuy nhiên, quá trình xử lý chất thải y tế trên địa bàn vẫn còn nhiều bất cập, nổi lên tại một số cơ sở y tế mặc dù đã được trang bị về hệ thống xử lý chất thải y tế nhưng chưa đồng bộ.
Một số bệnh viện tuyến huyện như: Kim Sơn, Gia Viễn, Yên Mô, thành phố Tam Điệp... được trang bị đồng bộ về hệ thống xử lý chất thải rắn và chất thải lỏng nhưng đã xuống cấp sau vài năm sử dụng.
Công tác thu gom, phân loại, vận chuyển chất thải ở một số cơ sở y tế đến nơi xử lý còn chưa có xe chuyên dụng vận chuyển. Tại các cơ sở khám chữa bệnh y tế tư nhân và cơ sở y tế dự phòng, hầu hết đều chưa được đầu tư từ ban đầu, không đồng bộ... do vậy, công tác xử lý chất thải y tế thực hiện chưa triệt để; cùng với đó, nhận thức của cán bộ, nhân viên y tế về việc phân loại, xử lý chất thải y tế cũng còn hạn chế.
Hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân viên y tế về xử lý
chất thải y tế tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình
Chính vì vậy, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về quản lý chất thải y tế, cách thức phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế đúng quy định.
Ngành y tế cũng mong muốn sớm được đầu tư kinh phí để xây dựng mô hình xử lý chất thải rắn y tế nguy hại theo cụm cơ sở y tế bao gồm 3 cụm: Cụm tại thành phố Ninh Bình và Hoa Lư đặt tại Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh; cụm tại huyện Kim Sơn sẽ xử lý cho 3 huyện: Yên Khánh, Yên Mô, thành phố Tam Điệp; cụm tại huyện Nho Quan sẽ xử lý cho 2 huyện Nho Quan và Gia Viễn.

Chia sẻ:
Ý kiến bạn đọc