CÔNG TY CP GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG NHẤT TINH

Cung cấp giải pháp pháp xử lý rác thải lây nhiễm tự động-an toàn

Nếu phạt nghiêm, hàng loạt bệnh viện phải đóng cửa

Thứ 6, 04/08/2017, 11:58 GMT+7

Trong số 13.000 cơ sở y tế trên cả nước, hiện mới có khoảng 60% cơ sở có hệ thống xử lý nước thải y tế đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn.
Theo đại diện Bệnh viện Bạch Mai, thực trạng trên là rất đáng báo động bởi hàng ngày vẫn có khối lượng lớn nước thải từ các bệnh viện xả ra môi trường mà chưa được xử lý đạt chuẩn. Nếu thực hiện theo đúng luật, sẽ có nhiều bệnh viện công phải… đóng cửa.

xử lý nước thải y tế

Nhiều bệnh viện chưa được đầu tư hệ thống xử lý nước thải y tế hiện đại

40% nước thải bệnh viện chưa xử lý đạt chuẩn
Bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cho biết, về đầu tư cho hệ thống xử lý nước thải y tế đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn, cả bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh đều chưa đạt mục tiêu đề ra. Theo Bộ Y tế, ngoài khó khăn đầu tiên là thiếu kinh phí để đầu tư (400 bệnh viện có nhu cầu đầu tư) thì hầu hết các bệnh viện thiếu năng lực quản lý vận hành hệ thống xử lý nước thải y tế do không có cán bộ chuyên môn, nhân viên phụ trách không ổn định, nhiều hệ thống hỏng hóc không được bảo hành, bảo trì kịp thời.
Mặt khác, ý thức, trách nhiệm của lãnh đạo một số bệnh viện chưa cao, còn coi xử lý nước thải y tế là việc phụ và chưa quan tâm đúng mức, cũng chưa huy động được các nguồn lực xã hội cùng tham gia vào công tác này… Vì thế, chất lượng xử lý nước thải y tế trước khi xả ra môi trường chưa cao.
Từ thực tiễn hoạt động của bệnh viện, ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, áp dụng hình thức xử lý nước thải theo mô hình hiện nay có nhiều bất cập. Một là, Nhà nước không đủ nguồn lực đầu tư. Hai là có bệnh viện khi được đầu tư rồi nhưng cũng không đủ nhân lực để vận hành, quản lý vận hành. “Lực lượng chức năng kiểm tra còn nhẹ nhàng, cả nể, chứ nếu phạt đúng, phạt đủ thì nhiều bệnh viện phải đóng cửa rồi” - ông Nguyễn Việt Hùng thẳng thắn nhìn nhận.

Đừng để bác sĩ, điều dưỡng đi xử lý nước thải
Phân tích sâu hơn về những tồn tại trong công tác xử lý nước thải y tế hiện nay, ông Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế cho biết, qua một nghiên cứu đánh giá độc lập của Viện tại gần 100 bệnh viện trên cả nước, đặc biệt tại các bệnh viện tuyến Trung ương thì tồn tại lớn nhất trong công tác xử lý nước thải y tế chính là khâu vận hành. Theo đó, việc để các bệnh viện tự bố trí cán bộ vận hành hệ thống xử lý nước thải, cán bộ vận hành không có chuyên môn, không được chuẩn hóa thì rất khó đảm bảo các chỉ tiêu nước đầu ra.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Việt Hùng chia sẻ, Bệnh viện Bạch Mai hiện đang được đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải (sử dụng chung cho cụm 5 bệnh viện xung quanh) với nguồn vốn 70-80 tỷ đồng từ ngân sách. Quan điểm của bệnh viện là sau khi nâng cấp xong sẽ phải thuê người có chuyên môn, chuyên nghiệp để làm công tác vận hành, xử lý nước thải y tế, còn bệnh viện chỉ quan tâm quản lý chất lượng nguồn nước thải đầu ra.

“Lực lượng chức năng kiểm tra còn nhẹ nhàng, cả nể, chứ nếu phạt đúng, phạt đủ thì nhiều bệnh viện phải đóng cửa rồi”
Ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn - Bệnh viện Bạch Mai
“Hiện nay, việc xử lý nước thải y tế, đa số các bệnh viện tự vận hành. Thế nhưng, lấy bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trong bệnh viện làm công việc này thì không thể đảm bảo chất lượng tốt như thuê dịch vụ xử lý, bởi nhân lực không có chuyên môn, không có máy móc thiết bị để quan trắc, chưa kể bảo hành, sửa chữa hỏng hóc lớn khó kịp thời…” - ông Nguyễn Việt Hùng nói.
Mục tiêu Bộ Y tế đặt ra đến năm 2020 là 100% cơ sở y tế thực hiện xử lý chất thải y tế đạt yêu cầu về môi trường. Do đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, cần phải có cơ chế đặc thù về thuê dịch vụ xử lý nước thải y tế bởi nếu cứ thực hiện theo Nghị định 15/NĐ-CP thì đa số cơ sở y tế không thể thực hiện được.
Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ xin ban hành cơ chế chính sách đặc thù về xử lý chất thải y tế và xây dựng nội dung dự thảo Quyết định, dự thảo Tờ trình Quyết định về thuê dịch vụ xử lý nước thải y tế trong các bệnh viện công lập. Theo dự thảo, các bệnh viện công lập trên cả nước sẽ được phép thuê dịch vụ xử lý nước thải y tế bảo đảm yêu cầu về chất lượng nước thải đầu ra sau xử lý phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về môi trường. Kinh phí chi trả thuê dịch vụ xử lý nước thải y tế tại các bệnh viện sẽ được tính vào giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Chia sẻ:
Ý kiến bạn đọc