CÔNG TY CP GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG NHẤT TINH

Cung cấp giải pháp pháp xử lý rác thải lây nhiễm tự động-an toàn

Sai quy trình quản lý chất thải y tế gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ 2, 16/10/2017, 13:27 GMT+7

Quản lý chất thải y tế là một việc làm cần thiết bởi nó là mối quan tâm của toàn xã hội trước những nguy cơ bệnh dịch lây lan. Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực y tế hiện còn bộc lộ quá nhiều hạn chế.

Chất thải rắn y tế nguy hại phải được thu gom, xử lý đúng quy trình.

Sai phạm tràn lan:

Theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Bộ Công an, các hành vi vi phạm về môi trường chủ yếu tại các cơ sở y tế là quản lý chất thải y tế nguy hại không đúng quy định. Thậm chí tại nhiều cơ sở, hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường còn tái diễn nhiều lần. Những lỗi sai phạm khác như để lẫn chất thải y tế nguy hại với các chất thải y tế thông thường, nước thải y tế xả trực tiếp ra môi trường không qua xử lý… cũng diễn ra khá phổ biến ở cả bệnh viện công lẫn cơ sở y tế tư nhân.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở quản lý chất thải y tế nguy hại không phân loại triệt để tại nguồn, để lẫn chất thải y tế nguy hại với các chất thải khác. Do đó, khi chuyển chất thải để tái chế thông thường, “vô hình chung” đã lẫn chất thải y tế nguy hại, gây hậu quả nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe người tiếp nhận, tái chế. Hiện nay, nhiều bệnh viện (BV) tuyến cơ sở chưa được trang bị lò đốt rác thải y tế, hoặc có lò đốt nhưng đã hư hỏng nên rác thải được chôn lấp, hoặc đốt thủ công gây ô nhiễm môi trường cũng là một trong những vi phạm phổ biến. Theo ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, theo thống kê báo cáo của các địa phương, về xử lý nước thải y tế, hiện có khoảng 54% các bệnh viện có hệ thống xử lý nước thải y tế. Trong số các bệnh viện có hệ thống xử lý nước thải y tế thì bệnh viện tuyến Trung ương chiếm 73%, tuyến tỉnh là 60% và tuyến huyện là 45%. Hiện nay, 95% bệnh viện thực hiện phân loại, thu gom chất thải rắn y tế nguy hại hàng ngày.

Nguy hại hơn tại một số cơ sở y tế còn xảy ra tình trạng nhân viên lợi dụng việc quản lý lỏng lẻo để trộm cắp, mang các chất thải y tế ra ngoài bán hoặc thải bỏ bừa bãi. Điển hình là vụ việc một cán bộ khoa giải phẫu, ĐH Y Hà Nội đã bị Phòng cảnh sát PC49 Hà Nội bắt quả tang khi chở 2 túi nilon đen, đựng 30kg nội tạng người vứt vào khu tập kết rác của BV Giao thông vận tải. Hay vào tháng 4/2013, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường phát hiện một phòng khám Đa khoa ở phía Nam Hà Nội vứt chất thải y tế là thai nhi sau nạo hút vào bồn cầu và xả xuống bể phốt.
Theo thống kê, chỉ 6 tháng đầu năm, Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm về Môi trường đã phát hiện và phối hợp với Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố xử lý hành chính hơn 60 vụ việc vi phạm về bảo vệ môi trường tại các cơ sở y tế. Điều này một lần nữa bộc lộ nhiều lỗ hổng trong quản lý rác thải y tế tại Việt Nam.

Thắt chặt các chế tài quản lý:
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, quản lý loại chất thải y tế chưa khi nào là một vấn đề... hết nóng, đặc biệt các sai phạm vẫn diễn ra tràn lan cả cơ sở y tế công lẫn tư, vậy nên theo nhiều chuyên gia, các cơ quan quản lý Nhà nước cần xây dựng và ban hành chế tài xử lý nghiêm khắc, mạnh mẽ, đủ tính răn đe. Cơ quan Bảo hiểm xã hội không chi trả tiền bảo hiểm y tế cho các cơ sở y tế nếu để vi phạm gây ô nhiễm môi trường, gây tổn hại cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó Bộ Y tế, Bộ TN&MT cũng cần tham mưu cho Chính phủ về cơ chế, chính sách đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường y tế, đảm bảo 100% các cơ sở y tế công lập đều có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, có quy trình thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải y tế. Đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa không có đơn vị chức năng vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại, cần đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, bố trí kinh phí vận hành các lò đốt chất thải y tế. Ngoài ra, Bộ Y tế cần sớm ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là công tác quản lý chất thải y tế…

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn

Chia sẻ:
Ý kiến bạn đọc